A Vậy Hả
Trang Chủ » Cô sinh viên Bách Khoa chuyển mình với mức thu nhập 2000$/ tháng nhờ con chữ?

Cô sinh viên Bách Khoa chuyển mình với mức thu nhập 2000$/ tháng nhờ con chữ?

cover image - Cô sinh viên Bách Khoa chuyển mình với mức thu nhập 2000$/ tháng nhờ con chữ?
Thanh Kua - sáng lập nghienlambanh.com

Thanh Kua

Sáng lập nghienlambanh.com

khoảng 40Tr/th

Doanh Thu*Thông tin doanh thu được startup tự chia sẻ với mục đích hỗ trợ cộng đồng và chưa được AVayHa kiểm chứng.

0

Nhân Viên

4Tr

Vốn khởi đầu

“Mình biết ơn bản thân đã dám bước ra vùng an toàn, dám theo đuổi một công việc hoàn toàn khác với chuyên ngành đã gắn bó suốt 5 năm Đại học. Trải qua những ngày lạc lõng trên con đường mới, mình đã có được công việc trong mơ với 2000$/tháng.”

Xin chào! Bạn là ai và bạn đang thực hiện dự án gì?

Mình là Thanh, sinh viên năm 5 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành kỹ thuật sợi. Mình bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân với website nghienlambanh.com. 

Nhờ vậy, mình được mọi người biết đến nhiều hơn và đưa ra nhiều offer hấp dẫn. Cụ thể là công việc social media manager với doanh thu 2000$/ tháng. Mình sẽ quản trị mạng xã hội cho các công ty, doanh nghiệp muốn đẩy mạnh hình ảnh trên các nền tảng.

Bên cạnh đó mình còn cung cấp các dịch vụ như Virtual Assistant nhằm hỗ trợ các chủ doanh nghiệp giải quyết lượng công việc hàng ngày.

Ngay từ khi bước vào chuyên ngành tại Đại học Bách khoa, mình đã nhận ra đây không phải đam mê của bản thân cho dù đã dành rất nhiều thời gian để học tập và tìm hiểu về nó. 

Còn marketing mang lại cho mình sự hứng khởi, niềm say mê mỗi ngày. Vì vậy, mình tạm gác lại chuyên ngành ở trường đại học và theo đuổi công việc khiến mình hạnh phúc.

Blogger Thanh Kua tại nghienlambanh.com

Lý do bạn bắt đầu dự án kiếm tiền từ xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Giống như các bạn sinh viên khác, mình cũng chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để bắt đầu thực tập vào hè năm thứ 4 Đại học. Tuy nhiên vì dịch Covid, mọi thứ đột ngột biến thiên như quỹ đạo hình sin, kế hoạch đi thực tập cũng bị lùi lại. 

Thông qua tìm hiểu một khóa học trên Facebook với những gì bản thân có, mình biết đây là thời gian lý tưởng để bắt tay vào việc tạo lập blog cá nhân. Mục tiêu ban đầu chỉ là trau dồi một vài kỹ năng mới. Nhưng mình không ngờ quyết định này chính là bước ngoặt đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình. 

Quá trình xây dựng blog của bạn như thế nào?

Làm sai 

Để tìm được chủ đề viết blog phù hợp với mình là vô cùng khó. Bởi vì chính mình chưa tìm được mạnh nhất của bản thân. Băn khoăn, mơ hồ giữa hàng loạt chủ đề viết blog thì mình quyết định thử nghiệm trong 1 tuần. 

Mình bắt đầu với ngành mỹ phẩm với hàng loạt các bài viết, seeding vào các group, đăng video lên tiktok, instagram cho đến pinterest,…Nhưng kết quả không khả quan là bao. 

Dừng lại và suy ngẫm

Kết thúc 1 tuần đầu tiên, mình nhận ra đã theo đuổi hướng đi sai lầm. Sau đó mình dành thêm 1 tuần để suy nghĩ lý do thất bại, học lại các bài giảng để biết mình sai ở đâu? 

Đây sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất. Giữa hàng ngàn suy nghĩ, việc tiếp tục theo đuổi hay dừng lại khiến mình khó xử vô cùng. Nhưng chỉ khi vượt qua, trái ngọt mới được gặt hái. Và mình đã làm được.

Tiếp tục quyết tâm hơn

Mình quyết định thử tiếp thêm một sở thích khác đó là làm bánh healthy. Bởi mình đã từng trải qua khoảng thời gian năm nhất do ăn chơi quá đà khiến mình tăng cân chóng mặt. Nhờ vào việc tìm hiểu các phương pháp giảm cân cũng như cách ăn uống khỏe mạnh, mình đã tìm được lĩnh vực có thể gắn bó và phát triển lâu dài.

Cách bạn vận hành và phát triển blog?

Bước đầu tiên chính là nghiên cứu xem ngách mình chọn có tiềm năng hay không bằng cách search Google hay các nền tảng mạng xã hội khác xem có bao nhiêu khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Từ đó, tính ra được độ rộng của thị trường cũng như lợi nhuận dành cho ngách viết này.

Sau khi đã tìm được ngách riêng cho mình, việc phát triển chỉ còn đòi hỏi sự bền bỉ của bản thân. Đặc biệt, Việt Nam cũng chưa có nhiều blog đào sâu nghiên cứu về ngách nhỏ như vậy. 

Nhờ việc chọn đúng ngách, các bài viết của mình đã đã leo lên top Google chỉ sau vài tháng phát triển. Từ đó, mình được nhiều người biết đến và mang đến cho mình những cơ hội công việc hấp dẫn.

Các bài viết leo top Google chỉ sau vài tháng

Việc xây dựng blog đã mang lại cho bạn những gì?

Trước hết, mình bắt đầu có thêm thu nhập từ đứa con tinh thần này thông qua việc chia sẻ hosting, affiliate các khóa học mình đã đi qua. Đồng thời, nhiều cơ hội hấp dẫn đến với mình với mức giá cao hơn rất nhiều.

Việc xây dựng blog hay thương hiệu cá nhân giúp mình kết nối với nhiều anh chị tài năng trong ngành. Những người mà mình luôn ngưỡng mộ và mong muốn được học hỏi từ lâu.

Và mình còn vui hơn khi câu chuyện của mình truyền cảm hứng đến rất nhiều bạn trẻ đang loay hoay kiếm tìm con đường phù hợp. Được lắng nghe và giúp đỡ các bạn khiến mình hạnh phúc và có thêm động lực mỗi ngày.

Các cơ hội công việc hấp dẫn tự tìm đến mình

Làm sao để cân bằng giữa việc thực tập chuyên ngành kỹ thuật và công việc sáng tạo nội dung?

Mỗi khoảng thời gian, mình sẽ ưu tiên những công việc khác nhau. Trong thời gian chuẩn bị thi sẽ giảm bớt công việc Freelance và tập trung học tập nhiều hơn. Mình sẵn sàng chấp nhận đánh đổi để đạt được thứ mình thực sự đam mê và theo đuổi. Nếu như ôm đồm quá nhiều việc, mình sẽ không thể hoàn thành công việc với hiệu suất tốt nhất và mọi thứ đều nửa vời.

Những thách thức lớn nhất bạn gặp phải?

Khoảng thời gian bắt đầu chuyển sang một thứ hoàn toàn mới khiến mình sợ hãi vô cùng. Con đường mình theo đuổi không có ai bên cạnh và mọi người không hiểu mình đang làm gì. Nhiều lúc cũng muốn từ bỏ và hoài nghi về bản thân. 

Tuy nhiên, càng tiếp xúc và trải nghiệm, mình càng tự tin hơn về chính mình và con đường mình đang theo đuổi. 

Ngoài ra, áp lực công việc và học tập trên trường cũng khiến mình đuối sức. Tuy nhiên sau khi xác định bản thân thực sự cần gì, mình tập trung vào thứ quan trọng hơn.

Những người nào, cuốn sách nào, web, podcast, TV show hay tài liệu nào có ảnh hưởng nhất đến bạn?

Mình biết ơn những người anh, người chị đã mang lại cho mình rất nhiều hiểu biết về ngành như chị Lydapotato hay chị Nhung Phùng với các khóa học cực kỳ chất lượng và chỉn chu. 

Ngoài ra, anh Minhxinchao hay SomethingwithMia cũng mang đến rất nhiều kiến thức và kỹ năng liên quan đến công việc sáng tạo nội dung, xây dựng các kênh mạng xã hội.

Là một người ham học hỏi, mình cũng khai phá bản thân bằng nhiều khóa học hoàn toàn miễn phí trên các nền tảng như Hubspot hay Linkedln. Đây là những nguồn tài liệu chất lượng vô cùng.

Bạn sử dụng những công cụ, phần mềm gì?

Công cụ blog: Domain và Hosting

Công cụ tìm kiếm từ khóa: Keyword Everywhere

Công cụ tìm kiếm từ khóa hữu ích

Lời khuyên cho những người đang bắt đầu?

Trước hết, hãy vứt bỏ tư duy tiêu cực và tin vào bản thân mình. Bất kỳ ai xuất hiện trên cuộc đời này đều sẽ có những điểm mạnh, tài năng riêng. Học cách đào sâu và khai phá con người mình để xác định con đường mình đi đúng đắn nhất.

Học cách nâng cao giá trị của bản thân: Thay vì nhận làm những công việc không xứng đáng với công sức mình bỏ ra, hãy làm miễn phí cho chính mình. Tự mình xây dựng dự án cá nhân bằng tất cả niềm say mê và nhiệt huyết. Chắc chắn mọi nỗ lực sẽ được đền đáp bằng những cơ hội xứng đáng.

Tìm bạn và dự án của bạn ở đâu?

Website: https://nghienlambanh.com/

Instagram: https://www.instagram.com/thanhkua/

Facebook: https://www.facebook.com/kua.kua.5477

Tóm tắt

  • Tên dự án: nghienlambanh.com
  • Người được phỏng vấn: Thanh Kua
  • Vốn khởi đầu: 4 triệu VND
  • Doanh thu: khoảng 40 triệu/tháng
  • Số người sáng lập: 1 người
  • Số nhân viên hiện thời: 0 người
  • Kênh tăng trưởng: Blog
  • Nguồn doanh thu: Affiliate, dự án Freelance

Tác Giả

Chào bạn, chúng tôi là Hiển và Sơn, sáng lập AVậyHả.

Chúng tôi phỏng vấn và chia sẻ những câu chuyện khởi nghiệp gần gũi với mong muốn giúp bạn có thêm cảm hứng và kinh nghiệm khởi động dự án của chính mình.

Hãy ủng hộ bằng cách theo dõi AVậyHả tại avayha.com/theo-doi/ hoặc facebook.com/avayha