A Vậy Hả
Trang Chủ » Doanh thu 20 triệu/tháng từ dịch vụ sinh trắc vân tay

Doanh thu 20 triệu/tháng từ dịch vụ sinh trắc vân tay

cover image - Doanh thu 20 triệu/tháng từ dịch vụ sinh trắc vân tay
Phan Văn Thịnh - sáng lập Tư vấn sinh trắc vân tay

Phan Văn Thịnh

Sáng lập Tư vấn sinh trắc vân tay

20Tr/th

Doanh Thu*Thông tin doanh thu được startup tự chia sẻ với mục đích hỗ trợ cộng đồng và chưa được AVayHa kiểm chứng.

2

Nhân Viên

22Tr

Vốn khởi đầu

“…mình nâng niu từng ca tư vấn một, mình đọc thật kỹ các bài báo cáo, ghi chú từng ý quan trọng, tra cứu và hỏi thêm ý kiến những người trong nghề để thực hiện tư vấn ca tốt nhất có thể.”

Xin chào! Bạn là ai và bạn đang kinh doanh gì?

Xin chào các bạn, mình là Thịnh, đang sống và làm việc tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Hiện tại mình đang là tư vấn viên sinh trắc học dấu vân tay, mình có một văn phòng nhỏ tại thành phố Thủ Dầu Một. Dịch vụ tư vấn của mình có chi phí là 3,500,000đ/bài báo cáo sinh trắc vân tay với khoảng 20 khách hàng/tháng.

Mình đã có gần 3 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn sinh trắc vân tay này. Nhưng trước đây chỉ coi đó là công việc thứ 2 (vì mình rất thích công việc liên quan đến tư vấn), công việc chính của mình vẫn làm là truyền thông media và digital marketing. 

Đến tháng 01/2021 đầu năm nay, mình mới dừng lại công việc cũ và bắt đầu triển khai dự án này một cách bài bản và chi tiết.

Xem thêm: Doanh thu 50 triệu/tháng từ dịch vụ tư vấn CV và hướng nghiệp

Ý tưởng kinh doanh sinh trắc vân tay đến từ đâu?

Lý do xuất phát từ việc yêu thích tư vấn và giáo dục

Lý do đầu tiên, mình rất yêu công việc tư vấn và các hoạt động về giáo dục cho người trẻ. Từ năm 2017, mình đã có cơ hội làm việc trong một công ty liên quan đến giáo dục. Sau này, khi có cơ hội tham gia các hoạt động công đồng về giáo dục của Openedu, Viện giáo dục Ired,… mình càng có nhiều trăn trở hơn về giáo dục, đặc biệt là giáo dục khai phóng. Mình tự hỏi phải làm sao để mỗi người trẻ có cơ hội tìm ra đam mê và năng lực tiềm ẩn của bản thân, làm sao để vững tin lựa chọn con đường của mình, giống như trường hợp của mình ngày trước. Bạn có thể đọc câu chuyện về hành trình thi đại học của mình tại đây: https://coachingme.vn/minh-da-thi-dai-hoc-nhu-the-nao/

Khi đã trải qua một khoảng thời gian khá là nhiều sóng gió, nhiều thăng trầm, mình thấy rằng sinh trắc vân tay có thể giải đáp cho mỗi người về tính cách và năng lực tiềm ẩn của bản thân. Vì vậy, mình chọn công việc này, ban đầu là công việc thứ hai, đến đầu năm nay thì mình dành toàn bộ thời gian cho nó. Phải nói qua một chút, sinh trắc học dấu vân tay tại Việt Nam còn khá nhiều bất cập, có nhiều chỉ cần mua gói đại lý của 1 đơn vị nào đó với giá từ 18 – 20tr, học thêm 3 – 5 buổi đào tạo là trở thành tư vấn viên được. Vì vậy, mình nghĩ rằng phải làm khác đi, để mọi người nhìn nhận đúng về công việc đem lại nhiều giá trị này.

Xem thêm: Doanh thu 100 triệu/tháng từ khóa học phát triển bản thân

Quá trình thiết kế dịch vụ sinh trắc vân tay?

Bước 1:

Cam kết đồng hành và hỗ trợ khách hàng ít nhất 5 năm

Đầu tiên mình đăng ký 1 gói đại lý sinh trắc vân tay của một đơn vị sinh trắc vân tay giá 22.000.000đ cho 25 bài báo cáo, đây là đơn vị có công nghệ xuất ra dữ liệu chỉ số rất chính xác và uy tín để mình có thể tin tưởng. Sau đó, mình thiết kế thêm mẫu hộp nam châm cho sản phẩm để nâng giá trị của sản phẩm lên. Chưa hết, mình tạo ra những điểm khác biệt trong sản phẩm (USP) mà không đơn vị tư vấn sinh trắc vân tay nào có:

  • Hoàn tiền lại 100% nếu khách hàng không hài lòng về dịch vụ sau khi tư vấn
  • Cam kết đồng hành, hỗ trợ tư vấn lại cho khách hàng ít nhất 5 năm
  • Tổ chức các buổi workshop về hướng nghiệp, kĩ năng, phương pháp dạy con,… cho khách hàng đã sử dụng sản phẩm.

Bước 2:

Khi bắt đầu có nguồn doanh thu tốt hơn, mình bắt đầu học thêm các khóa học bổ trợ cho năng lực tư vấn như:

  • Khóa “Chuyên viên giáo dục hướng nghiệp” tại Hướng nghiệp Sông an
  • Khóa tham vấn tâm lý – chưa lành “Heal – Tự trị” tại VP T.s Lê Nguyên Phương
  • Khóa “Nhân tướng học” tại Viện đào tạo Bách Khoa

Bước 3: 

Mình đầu tư mua thêm gói đại lý của 2 đơn vị uy tín nữa, để gia tăng tệp khách hàng và sự lựa chọn phù hợp cho họ. Mình bắt đầu triển khai training tư vấn cho các bạn cộng tác viên và bắt đầu liên kết với các đơn vị như: Prudential chi nhánh Tam Quan – Bình Định, Ngân hàng SCB – chi nhánh Bình Dương để làm các gói sinh trắc vân tay theo nhóm cho tệp khách hàng của họ.

Xem thêm: Khoá học Design & Art hơn 10.000 học viên từ số 0

Bắt đầu bán dịch vụ tư vấn sinh trắc vân tay như thế nào?

Giai đoạn ban đầu nào cũng là gian nan nhất, vì mọi thứ chỉ sơ khai. Mình tập trung vào 2 điểm quan trọng nhất.

Một là phải có dòng tiền vừa đủ để sống

Vì vậy, mình không dành quá nhiều nguồn lực vào marketing mà đi tìm kiếm các cộng tác viên với mức hoa hồng cao (20% giá bán)

Hai là tập trung làm thật tốt sản phẩm

Hạnh phúc là khi đọc được những dòng cảm ơn sau buổi tư vấn

Quan điểm của mình khi làm sản phẩm tư vấn đó là luôn đặt quyền lợi của khách hàng là số một. Vì nếu bạn bán một đồ uống dở, món ăn không ngon, khách hàng có thể chê và không quay lại nữa. Nhưng nếu như bạn tư vấn ẩu cho một người khách hàng, bạn có thể khiến họ đi sai hướng và đôi khi ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cá nhân của họ. Vì vậy, mình nâng niu từng ca tư vấn một, mình đọc thật kỹ các bài báo cáo, ghi chú từng ý quan trọng, tra cứu và hỏi thêm ý kiến những người trong nghề để thực hiện tư vấn ca tốt nhất có thể. Nói chung là rất cực, nhất là khi giai đoạn ban đầu có đủ thứ việc phải hoàn thành. Nhưng mình rất hạnh phúc, đặc biệt là khi kết thúc ca, đọc những dòng tin nhắn cảm ơn của thân chủ. Hạnh phúc ở đây chứ đâu xa, đâu phải khi mình thành công và dư dả tài chính rồi mới là hạnh phúc. Đổi lại, mình cũng được trả công xứng đáng. Có lượng rất lớn (chiếm tới 70% khách hàng của mình) là đến từ khách hàng cũ giới thiệu, trong đó có cả những người đã làm tư vấn sinh trắc vân tay rồi nhưng vẫn muốn tư vấn lại. Vì vậy mà mình không phụ thuộc quá nhiều vào kênh online.

Dịch vu sinh trắc vân tay hiện hoạt động ra sao?

Hiện tại, tình hình kinh doanh của mình không được thuận lợi do ảnh hưởng của Covid, vì công việc này cần phải làm trực tiếp như: tổ chức workshop, tư vấn mẫu và scan vân tay cho khách hàng. Mình bắt đầu tận dụng thời gian để xây dựng chỉn chu hơn kênh online như Fanpage, Website,… Đồng thời, mình tập trung vào training tư vấn cho team (hiện tại có 5 bạn partime). Cái khó nhất là làm sao cho các bạn ấy đủ tiêu chuẩn chuyên môn để tư vấn cho khách hàng, vì họ đến với mình bằng chất lượng dịch vụ.

Bí quyết tìm và giữ khách hàng cho dịch vụ sinh trắc vân tay?

Vì trong sinh trắc vân tay khách hàng cần rất nhiều thời gian để ứng dụng, chuyển hóa các chỉ số trong bài báo cáo nên mình có 2 cách để hỗ trợ họ và cũng là để bán các sản phẩm mới (khóa học) kèm theo.

  • Kênh online: Mình có 1 website và 1 fanpage để giúp khách hàng đọc thêm các bài viết hay về kỹ năng, hướng nghiệp,… nhằm bổ trợ cho họ.
  • Kênh offline: Mình thường tổ chức những khóa học (có mời giảng viên) về chủ đề hướng nghiệp, kỹ năng, phương pháp dạy con,… và các khách hàng cũ của mình sẽ được miễn phí 1 số khóa học trong đó. Khi học họ cảm thấy hay và có giá trị, họ sẽ đăng ký thêm các khóa học trả phí khác kèm theo.
Fanpage để giúp khách hàng đọc thêm các bài viết hay về kỹ năng, hướng nghiệp,… nhằm bổ trợ cho họ.

Bài học quan trọng khi mở dịch vụ sinh trắc vân tay?

Kiên trì

Trong 2 tháng đầu tiên mình rất vất vả, vì vừa sửa sang văn phòng, vừa phải có doanh thu. Mình thấy khi đó nếu tập trung làm online sẽ không hiệu quả. Vì vậy mà mình sử dụng kênh offline là nhiều. Mình tận dụng mối quan hệ của bản thân, hỏi họ đã làm bài sinh trắc vân tay chưa, sau đó cho họ làm bài demo thử, nếu hài lòng về chất lượng và có nhu cầu thì mới làm bài chuyên sâu. 

Chỉn chu từ những thứ nhỏ nhất

Khi khảo sát những khách hàng cũ, rất nhiều người nói lý do họ làm việc với mình vì cảm thấy ấn tượng vào sự chỉn chu ngay cả khi họ chỉ làm làm bài demo. Vì vậy khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ của mình.

Đem lại ấn tượng cho khách hàng về sự chỉn chu và chu đáo

Đặt quyền lợi của khách hàng là số 1

Có rất nhiều khách hàng của mình cũng đã từng trải nghiệm bài demo tư vấn sinh trắc vân tay từ những đơn vị khác, nhưng đa số đều bị làm cho qua, người tư vấn chỉ muốn tìm cách chốt sale khách hàng, chứ không thực sự muốn tư vấn cho họ. Mình thì khác, mình luôn trân trọng từng cơ hội gặp 1 khách hàng mới, cho dù họ làm bài demo (free) hay bài chuyên sâu (có trả phí). Và kết quả là, có những khách hàng không đăng ký bài chuyên sâu nhưng lại giới thiệu bạn bè cho mình.

Công cụ, phần mềm gì cần khi tư vấn sinh trắc vân tay?

Mình sử dụng các phần mềm sau:

  • Kênh Fanpage và Website để truyền thông (mình mới đang xây dựng thôi)
  • Phần mềm Zoom để tư vấn cho khách hàng
  • Một số công cụ để đào tạo nội bộ như: Zoom, Google meet, Google classroom, Slido.com,…
  • Hệ thống Email data, Zalo để chăm sóc khách hàng
  • Excel để lưu dữ liệu thông tin khách hàng (chỉ nhằm mục đích bổ trợ cho công việc tư vấn những lần sau tốt hơn)

Lời khuyên cho người mới bắt đầu mở dịch vụ tư vấn vân tay?

Kiên trì rất quan trọng

Mình thấy rất nhiều bạn đến với công việc tư vấn sinh trắc vân tay này được một thời gian là bỏ vì không ra khách hàng. Nhưng làm nghề nào cũng vậy cả thôi, mình nghĩ rằng việc kiên trì chính là điều tất yếu giúp bạn thành công trong bất kể lĩnh vực nào. Nếu bạn gặp khó khăn về tài chính, bạn hãy làm song song với một công việc khác mà bạn giỏi. Khi đã có nền tảng vững chắc hơn bạn mới nên dành toàn thời gian cho công việc mà mình thực sự đam mê.

Hãy làm bằng cả trái tim

Làm việc bằng cả trái tim

Nhiều bạn đến với nghề Sinh trắc vân tay không phát từ niềm yêu thích, mà thấy lợi nhuận của nó tốt quá (giá vốn tất cả chi phí khoảng 1tr/1 bài báo cáo chất lượng, giá bán thị trường dao động từ 3tr – 3,5tr/bài). Chính vì vậy đến khi tư vấn xong, các bạn ấy thường bỏ bê khách hàng không chăm sóc vì nghĩ rằng không còn gì ở khách hàng cũ nữa. Nhưng nếu như bạn thực sự quan tâm đến khách hàng, chăm sóc họ hậu tư vấn thật chu đáo, thì mình tin họ sẽ cho bạn rất nhiều khách hàng mới đó. Kỷ lục của mình khi tư vấn cho một chị khách hàng là chị ấy đã giới thiệu cho mình 23 khách hàng mới, cảm giác như cả dòng họ của chị ấy được giới thiệu luôn ấy (cười).

Tìm bạn và dịch vụ sinh trắc vân tay của bạn ở đâu?

Tóm tắt

  • Tên dự án: Tư vấn sinh trắc vân tay
  • Người được phỏng vấn: Phan Văn Thịnh
  • Vốn khởi đầu: 22 triệu VND
  • Thời gian đầu tư ban đầu: 35 h/tuần
  • Doanh thu: 20 triệu/tháng
  • Số người sáng lập: 1 người
  • Số nhân viên hiện thời: 2 người
  • Kênh tăng trưởng: Truyền thông truyền miệng, Cộng tác viên
  • Nguồn doanh thu: Dịch vụ tư vấn

Tác Giả

Chào bạn, chúng tôi là Hiển và Sơn, sáng lập AVậyHả.

Chúng tôi phỏng vấn và chia sẻ những câu chuyện khởi nghiệp gần gũi với mong muốn giúp bạn có thêm cảm hứng và kinh nghiệm khởi động dự án của chính mình.

Hãy ủng hộ bằng cách theo dõi AVậyHả tại avayha.com/theo-doi/ hoặc facebook.com/avayha

Ý Kiến (1)